ANDREA
 

Màu của năm 2022 - Sắc xanh tím Very Peri (PANTONE 17-3938)

Màu Very Peri - màu sắc của năm 2022 do Pantone tạo ra, đại diện cho thông điệp "Hãy dũng cảm sáng tạo trong thời đại mới".

Thể hiện sự tự tin vô tư và sự tò mò táo bạo,  kích thích tinh thần sáng tạo, Very Peri là sắc màu thú vị và hấp dẫn. Very Peri - sắc xanh tím, gợi nhớ tới màu của hoa oải hương, là sự kết hợp của màu periwinkle blue (màu xanh dừa cạn) và red violot (màu đỏ tím).

Lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm của Pantone’s Color Of The Year, Pantone tạo ra một màu mới

“Việc pha chế nên một gam màu mới rất quan trọng. Thiết kế nên một mã màu mới trong lịch sử Pantone phản ánh sự thay đổi nhanh đến chóng mặt trên toàn cầu”, theo Giám đốc viện màu sắc Pantone, Leatrice Eiseman.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ biến động. Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cả thế giới. Và PANTONE 17-3938 Very Peri là biểu tượng cho những thay đổi liên tục mà chúng ta đang trải qua. Khi chúng ta thoát ra khỏi một thời kỳ cô lập do đại dịch, các quan niệm và tiêu chuẩn, cả cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta cũng đang thay đổi.

mau pantone 2022 mau sac

Màu Very Peri gợi cảm giác phát sáng của màn hình cảm ứng, ẩn dụ cho sự phát triển của thế giới kỹ thuật số và khả năng sáng tạo trong tương lai.

Để tái hiện những ảnh hưởng trên, viện Pantone đã pha trộn màu xanh dừa cạn (màu sắc liên quan đến sự trung thực và tính kiên trì) với một chút sắc đỏ tím (thường truyền tải năng lượng và cảm giác phấn khích), kết quả là một gam màu xanh ấm áp mang theo thông điệp về sự cách tân và khởi đầu mới. Leatrice Eiseman, Giám đốc Điều hành của viện, cho biết: “Thật không bình thường khi gọi màu xanh là “hạnh phúc”, nhưng nếu bạn thêm sắc tố đỏ vào nó, đó chính xác là điều đã xảy ra”.

Công nghệ thông tin - Cảm hứng chính của Pantone để tạo ra Very Peri

Giới thời trang, khi nhìn vào màu xanh Veri Peri, nhớ về làn sóng thời trang Y2K của thập niên 2000. Phong cách Y2K trở lại như một xu hướng thời trang lớn của năm 2022. Làn sóng Y2K chuộng những gì rực rỡ đến chói mắt, kỳ thị sự bình dị của sự tối giản (minimalism). Các tông màu của Y2K thường mang sắc neon hay ánh kim. Và màu xanh Very Peri, do là sắc xanh pha đỏ, cũng khơi gợi cảm xúc này.

Công nghệ thông tin là cảm hứng tạo ra very peri

Nhưng viện màu sắc Pantone giải thích rằng chính công nghệ thông tin mới là cảm hứng chính khi lựa chọn màu của năm 2022. Từ NFT đến vũ trụ ảo Meta của Marc Zuckerberg, năm 2021 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền tảng số hóa. Mà sắc xanh biển cũng thường được nghĩ đến khi miêu tả công nghệ thông tin.

Cũng vì cảm hứng kỹ thuật số, Pantone sẽ tung ra mã màu của năm 2022 qua hàng loạt màn bắt tay với các công ty công nghệ thông tin:

  • Pantone hợp tác cùng Microsoft để tô màu xanh Very Peri cho hàng loạt các ứng dụng và phần mềm trên vi tính. Từ PowerPoint, Teams, Edge và Windows, đến các màn hình chờ (screensaver) của máy tính, tất cả sẽ có lựa chọn thể hiện tông màu Veri Peri của năm 2022.
  • Mã màu Veri Peri của năm 2022 cũng sẽ được tung ra dưới định dạng NFT. Pantone kết hợp cùng nền tảng Tezos blockchain và nghệ sỹ Polygon1993 để thiết kế nên những đồ họa số hóa độc quyền.
  • Theo USA Today báo cáo, tại New York, Pantone sẽ kết hợp với bảo tàng Artechouse để thiết kế triển lãm kỹ thuật số mang mã màu Veri Peri. Trong năm 2022, đến với Artechouse, khách tham quan sẽ được đắm mình trong thế giới của màu sắc của năm do Pantone lựa chọn.

Pantone muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học màu sắc

Mỗi năm, Pantone mong muốn kể lại diễn biến của lịch sử qua lăng kính khoa học màu sắc. Viện khoa học sắc màu sẽ nghiên cứu những biến chuyển không chỉ trong tin tức, mà còn qua các khía cạnh của nghệ thuật, thời trang và trang trí nội thất để chọn lựa sắc màu của năm.

Pantone cũng rất biết cách vận dụng tranh luận để gây tiếng tăm cho mã màu của năm. Ví dụ, năm 2016, hãng chọn hai màu thay vì một – hồng Rose Quartz và xanh Serenity – gợi nhớ đến những sự đấu tranh gay gắt vì giới tính và quyền cho cộng đồng LGBTQIA. Còn năm 2020, hãng lại chọn hai gam màu – vàng Illuminating và xám Ultimate Gray – như vẽ nên viễn cảnh ánh sáng cuối đường hầm, khi nói về đại dịch COVID-19.

Màu very peri mau cua nam 2022

Đến nay, Pantone đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc lựa chọn gam màu của năm và cách khơi gợi lên những cuộc tranh luận xung quanh nó. “Chúng tôi lần đầu tiên lựa chọn Màu của năm để nói về sức mạnh của màu sắc. Vì màu sắc là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, mà chúng ta thường lơ là”, bà Leatrice Eiseman giải thích.

Liệu màu xanh Veri Peri của năm 2022 có được đón nhận hay không thì bà Eiseman không quá quan tâm. “Quan trọng nhất là mọi người thảo luận về nó, thế là đủ”.

Trích dẫn CNN, Coindesk
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

Tin tức khác?

12 xu hướng thiết kế của năm 2022 theo dự đoán của Adobe

12 xu hướng thiết kế của năm 2022 theo dự đoán của Adobe

Chào mừng bạn đến với dự báo Xu hướng sáng tạo năm 2022 từ Adobe Stock.

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Cốt lõi của câu chuyện thương hiệu vốn dĩ đã được hình thành từ trước khi khởi...

Vai trò của thương hiệu mạnh

Vai trò của thương hiệu mạnh

Thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm, là đại diện của sản phẩm và là điều...

Luật ngầm “đầu tiên” trong xây dựng thương hiệu

Luật ngầm “đầu tiên” trong xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu có thể được xem như một sân chơi mà trong đó, những người...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây