ANDREA
 

12 xu hướng thiết kế của năm 2022 theo dự đoán của Adobe

Chào mừng bạn đến với dự báo Xu hướng sáng tạo năm 2022 từ Adobe Stock.

Xu hướng thị giác

1. Powerfully Playful (Mạnh mẽ, vui tươi)

 

Sau 2 năm đại dịch u ám, có lẽ đa số các thương hiệu và các chiến dịch marketing sẽ muốn lấy chủ đề về sự lạc quan và vui tươi. Màu sắc mạnh mẽ, tươi sáng, những hình ảnh về nhảy múa, vui chơi, các yếu tố hoạt hình pha một chút hoài cổ. Xu hướng thiết kế này tập trung vào cảm giác vui vẻ, nhiệt huyết và hy vọng, nên khá phù hợp với đối tượng khách hàng đang ngần ngại tiêu tiền vào thời trang, làm đẹp, ăn uống hay các sản phẩm tiêu dùng khác.

Trọng tâm của xu hướng này chính là sự gan dạ với thông điệp: Hãy tiến về phía trước và luôn mỉm cười đối diện với thách thức!

2. The Centered Self (Tập trung vào bản thân)

 

Những tác động của đại dịch Covid có tác động sâu sắc đến hầu hết mọi người và khiến chúng ta chú ý đến việc ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình. Ngay cả những vận động viên nổi tiếng thế giới như Naomi Osaka và Simone Biles cũng tự bảo vệ mình bằng cách rút lui khỏi các sự kiện thể thao nổi tiếng. Ngày càng có nhiều sự thừa nhận về quyền mà tất cả chúng ta có:

Trọng tâm của xu hướng này là: Hãy hành động vì sức khỏe tinh thần của chính mình!

3. Prioritize Our Planet (Ưu tiên hành tinh xanh)

Prioritize Our Planet
 

Mối quan tâm về môi trường và biến đổi khí hậu đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Năm 2021 chứng kiến sự xuất hiện hết thảm họa thiên nhiên này đến thảm họa thiên nhiên khác như: hạn hán, lũ lụt, cháy rừng... Chính vì vậy, xu hướng thiết kế "ưu tiên hành tinh xanh" mà Adobe đưa ra không chỉ dừng lại ở việc hướng tới sự phát triển bền vững, mà hơn thế, Adobe muốn nhắm tới những hành động mạnh mẽ để tái tạo và đảo ngược tiến trình hủy hoại môi trường.

Nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề môi trường ngày càng tăng, nghĩa là các thương hiệu, các nhãn hàng phải tập trung nhấn mạnh tới vấn đề này để phù hợp với giá trị của người tiêu dùng.

4. In the Groove (Chuyển động)

In the Groove
 

Chuyển động sẽ là yếu tố then chốt trong thiết kế của các chiến dịch marketing. Ngay cả trong các quảng cáo tĩnh thì hình ảnh mô tả những vòng xoáy của quần áo và mái tóc hay những đường nét uyển chuyển của những cơ thể đang nhảy múa đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Chuyển động là chủ đề trung tâm trong các chiến dịch thương hiệu. Chuyển động không chỉ đẹp và truyền cảm hứng về mặt thị giác mà nó còn là cách để chúng ta có trải nghiệm về thể chất thông qua thị giác mà không cần chạm vào.

Mặc dù chúng ta có thể ở một mình, làm việc từ xa, cách xa nhau về mặt xã hội, nhưng những hình ảnh có tính chuyển động cho phép chúng ta duy trì kết nối về mặt cảm quan, ít nhất là trong tâm trí của chúng ta.

Xu hướng thiết kế

5. Soft pop

Soft pop
 

Soft Pop là một xu hướng thiết kế với chủ đạo là sự mềm dẻo, vui nhộn. Những hình ảnh sử dụng trong xu hướng thiết kế Soft Pop thường đặc trưng bởi hoạt hình 3D và những hình ảnh ngộ nghĩnh, hóm hỉnh.

Xu hướng thiết kế Soft Pop sử dụng những hình ảnh mạnh mẽ, vui tươi để thể hiện sự lạc quan, với các yếu tố thiết kế chính thường là các biểu tượng cảm xúc, nhân vật hoạt hình, các đường nét thiết kế mềm, tròn, cong... màu sắc thiết kế thường dùng tông màu pastel ngọt ngào. Kiểu chữ là một thành phần quan trọng trong xu hướng thiết kế này, đặc trưng với nét chữ tròn, mềm mại đem đến cảm giác nhẹ nhàng.

6. New Naturalism

New Naturalism 1522d0fdcdc37dda9df9f254b7e743a8b024ced75

New Naturalism là một phong cách thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ nghệ thuật sắp đặt, chủ nghĩa tự nhiên và chủ nghĩa tối giản. Đặc trưng của phong cách thiết kế này chính là sự sạch sẽ, gọn gàng với các palette màu đen, trắng, màu đất nung, xanh lá cây đậm.

Xu hướng thiết kế này thường được sử dụng trong thời trang, làm đẹp và thiết kế nội thất.

7. Heritage Craft

Heritage Craft

Heritage Craft là phong cách thiết kế đặc trưng bởi các hình ảnh, họa tiết dân gian với cách bố trí nhiều lớp lang. Xu hướng thiết kế này tôn vinh nghệ thuật thủ công, nghệ thuật dân gian của địa phương.

Các yếu tố thiết kế chủ đạo trong xu hướng thiết kế này là các hình vẽ tay, sự pha trộn của các họa tiết hình học và các hình vẽ trong nghệ thuật dân gian, sự kết hợp nhiều màu sắc, kiểu chữ viết tay.

Xu hướng này thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực dệt may và thiết kế hoa văn, thiết kế bao bì, thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế minh họa, thiết kế văn phòng phẩm và các thiết kế bố cục theo mùa.

8. Otherworldly Visions

Otherworldly Visions
 

Otherworldly Visions là phong cách thiết kế đặc trưng bởi tính siêu thực với những thiết kế giàu trí tưởng tượng, lấy cảm hứng từ phong cách nghệ thuật Afrofuturism, Solarpunk và Vaporwave.

Các thiết kế theo phong cách Otherworldly Visions thường sử dụng màu gradient với chuyển màu nhẹ nhàng, hình ảnh minh họa thanh tao, các ảo ảnh quang học kết hợp với thiết kế hoang dại, đem đến cảm giác như thể bạn đang ở trong một giấc mơ hoặc trong một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Xu hướng chuyển động

9. Metaverse Mix

 

Metaverse là một thế giới không gian ảo, nơi người dùng có thể tương tác và kết nối một cách trực tuyến. Ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào thế giới ảo Metaverse với vô số hình ảnh kết hợp hiệu ứng kỹ thuật số, lưới và hiệu ứng đồ họa để đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo của mình. Khi metaverse nổi lên như một khái niệm và điểm đến chính, tính thẩm mỹ trên nền tảng này sẽ phát triển, tạo ra cầu nối giữa thế giới ảo và thế giới thực.

10. Get Moving

 

Get Moving là xu hướng thiết kế song hành với xu hướng In the Groove với đặc trưng là sự chuyển động, các vũ điệu, nhịp điệu. Từ các thương hiệu như Apple, Adidas, Toyota đến cả Bud Light, dường như tất cả đều cần phải chuyển động.

11. Dimensional Delights

 

Dimensional Delights là xu hướng thiết kế sử dụng các công nghệ hiện đại kết hợp với lối thiết kế siêu thực đem đến những chuyển động siêu thực thú vị. Xu hướng chuyển động này đang xuất hiện ở khắp mọi nơi từ không gian mạng đến các quảng cáo ngoài đường, với các chiến dịch sử dụng ảo ảnh quang học chuyển động và hiệu ứng hoạt hình tạo cảm giác về chiều sâu. Khi phần mềm để tạo ra hiệu ứng chuyển động như vậy trở nên phổ biến và rẻ hơn, bạn sẽ thấy các thiết kế theo xu hướng Dimensional Delights tràn lan trên internet, trong các bộ sưu tập hình nền, hình ảnh 3D hay các mẫu đồ họa chuyển động.

12. Copy and Captions

 
Chú thích, caption, phụ đề - là yếu tố bắt buộc đối với nội dung mạng xã hội vào năm 2022, vì phần lớn video trên mạng xã hội đang được sử dụng mà không có âm thanh (do người xem tắt tiếng hoặc do video phát trên nền tảng xã hội bị tắt tiếng mặc định). Các chiến dịch nhất thiết phải có thêm chú thích, caption, phụ đề góp phần tạo thành công cho chiến dịch trên các kênh như Instagram, TikTok và Facebook.

Ngoài ra, bên cạnh thể hiện nội dung bằng âm thanh, thì nội dung bằng chữ giúp người khiếm thính cũng có thể đọc được. Điều này thể hiện sự tinh tế của thương hiệu trong việc thể hiện nội dung. Những chú thích cần được thiết kế nhằm mục đích truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và ngay lập tức.

Tác giả bài viết: Andrea chuyển ngữ

Nguồn tin: Adobe

Tin tức khác?

Màu của năm 2022 - Sắc xanh tím Very Peri (PANTONE 17-3938)

Màu của năm 2022 - Sắc xanh tím Very Peri (PANTONE 17-3938)

Màu Very Peri - màu sắc của năm 2022 do Pantone tạo ra, đại diện cho thông điệp...

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Cốt lõi của câu chuyện thương hiệu vốn dĩ đã được hình thành từ trước khi khởi...

Vai trò của thương hiệu mạnh

Vai trò của thương hiệu mạnh

Thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm, là đại diện của sản phẩm và là điều...

Luật ngầm “đầu tiên” trong xây dựng thương hiệu

Luật ngầm “đầu tiên” trong xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu có thể được xem như một sân chơi mà trong đó, những người...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây