ANDREA
 

Để câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn

Câu chuyện thương hiệu là một nghệ thuật truyền tải thông điệp của doanh nghiệp và người kể chuyện là một nghệ sĩ tài ba. Người tiêu dùng chỉ thật sự yêu mến thương hiệu của doanh nghiệp khi họ cảm nhận được sự kết nối trong từng câu chuyện thương hiệu mà trong đó chứa đựng tính văn hóa và nhân văn. Sự kết nối tưởng chừng như vô hình này lại là một công cụ hữu hiệu tạo nên lòng trung thành mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặt mình vào góc nhìn của người tiêu dùng

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn người tiêu dùng đồng cảm với câu chuyện thương hiệu mà họ kể, bởi lẽ sự đồng cảm đó mang đến cho người tiêu dùng một niềm tin nhất định vào thương hiệu.

Để câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn

Để đạt được sự đồng cảm đó, doanh nghiệp cần phải hiểu thật rõ định vị của thương hiệu mà mình đang xây dựng. Đối với một số sản phẩm nhất định, việc kể chuyện xuất phát từ góc nhìn của khách hàng sẽ mang lại sự tương tác cao với thương hiệu một cách khác biệt. Bên cạnh đó, những tổ chức hướng đến lợi ích xã hội buộc người kể chuyện phải đặt mình vào cộng đồng và kể những câu chuyện mang lại lợi ích cho tập thể cộng đồng đó. Hầu hết người tiêu dùng đều mong muốn nhìn thấy được bản thân họ trong từng câu chuyện, bởi thế cho nên việc bắt đầu kể câu chuyện thương hiệu bằng chính cảm xúc của người tiêu dùng sẽ đánh chiếm được lòng tin của họ một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Cốt truyện mang tính nhân văn và chứa yếu tố văn hóa

Điểm mấu chốt của một câu chuyện thương hiệu nằm ở bước phác thảo cốt truyện. Kịch bản của câu chuyện phải đảm bảo hội tụ đầy đủ 2 yếu tố: lời hứa thương hiệu và lợi ích thương hiệu.

Để câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn
 

Tùy vào nội dung thông điệp mà người kể chuyện có thể chọn cho mình hướng đi ngược hay xuôi, nghĩa là đưa ra lợi ích thương hiệu và chứng minh bằng lời hứa hoặc ngược lại. Và cho dù là hướng đi nào đi chăng nữa thì cốt truyện phải thật dễ hiểu và phải có điểm nhấn làm nổi bật được mấu chốt vấn đề. Việc lồng ghép yếu tố văn hóa và tính nhân văn vào câu chuyện thương hiệu là hướng đi mà các nhà marketer đang lựa chọn và đã có những thành công vang dội.

Truy tìm gương mặt thương hiệu

Nếu như ý nghĩa của câu chuyện truyền tải nội dung thông điệp thì tuyến nhân vật là hình ảnh chính trong câu chuyện thương hiệu. Những nhân vật này phải mang một gương mặt có khả năng truyền cảm hứng đến người tiêu dùng và phải tạo dựng được sự tin tưởng trong lòng họ. Tuyến nhân vật không nhất thiết phải là những gương mặt nổi tiếng trong giới giải trí mà có thể chỉ đơn thuần là một khách hàng nào đó đã sử dụng qua thương hiệu và chia sẻ những trải nghiệm của mình đến những cộng đồng mục tiêu. Không gì đáng tin tưởng hơn bằng yếu tố “người thật việc thật” và sự chia sẻ những trải nghiệm thực tế mang đầy tính thuyết phục người tiêu dùng.

Để câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn


Câu chuyện mang thông tin đáng chia sẻ

Tổng biên tập tờ First Round Capital – Camille Rickett đã đưa ra 4 lý do khiến người tiêu dùng chia sẻ thông tin như sau:

  • Để khiến mọi người suy ngẫm, cảm nhận, hay đơn giản chỉ để mỉm cười: câu chuyện của bạn mang lại suy nghĩ mờ ảo hay ấm áp khiến cho người dùng phải nghĩ lại sự cảm nhận của họ về sản phẩm của bạn hay làm nóng thêm tình yêu mến dành cho bạn?
  • Để khẳng định bản thân: những gì ta truyền đạt trong xã hội biểu trưng cho thương hiệu cá nhân và chúng ta cần chia sẻ những gì để khiến cộng đồng nhìn nhận ta theo cách ta hằng mong muốn?
  • Sự xác nhận tích cực: thương hiệu của bạn có thúc đẩy khách hàng chia sẻ câu chuyện họ luôn muốn kể?
Để câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn
 

Mang đến cho người tiêu dùng một câu chuyện thương hiệu và khiến họ yêu mến chúng, chia sẻ chúng đến với rộng rãi cộng đồng công chúng là việc mà hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn. Bởi lẽ, một khi đã có được sự yêu mến của người tiêu dùng thì sự gắn bó giữa họ với thương hiệu tự động được thiết lập theo lẽ tự nhiên. Và chính họ - những người tiêu dùng tiềm năng sẽ ngày đêm mong chờ những phát hành tiếp theo đến từ thương hiệu đó.

Tạo dựng câu chuyện thương hiệu là điều mà trong thời điểm hiện tại, người người đang làm và nhà nhà đang làm. Nhưng kể một câu chuyện thương hiểu hấp dẫn người tiêu dùng, hướng họ theo từng nội dung trong câu chuyện và khiến họ phải mong chờ những câu chuyện tiếp theo lại là một đẳng cấp cao hơn. Phải thật sự thấu hiểu khách hàng và kể cho họ nghe những câu chuyện mà họ thấy được mình trong đó, thành công sẽ chào đón bạn!

 
 

Tin tức khác?

12 xu hướng thiết kế của năm 2022 theo dự đoán của Adobe

12 xu hướng thiết kế của năm 2022 theo dự đoán của Adobe

Chào mừng bạn đến với dự báo Xu hướng sáng tạo năm 2022 từ Adobe Stock.

Màu của năm 2022 - Sắc xanh tím Very Peri (PANTONE 17-3938)

Màu của năm 2022 - Sắc xanh tím Very Peri (PANTONE 17-3938)

Màu Very Peri - màu sắc của năm 2022 do Pantone tạo ra, đại diện cho thông điệp...

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Đã đến lúc phải kể câu chuyện về thương hiệu của chính mình

Cốt lõi của câu chuyện thương hiệu vốn dĩ đã được hình thành từ trước khi khởi...

Vai trò của thương hiệu mạnh

Vai trò của thương hiệu mạnh

Thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm, là đại diện của sản phẩm và là điều...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây